Hơn một thế kỷ qua, lý luận văn nghệ mác-xít gắn bó với nền văn nghệ nhiều nước, nhất là các nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, trong đó các Việt Nam. Nhiều tìm tòi, đổi mới và thành tựu lý luận đã hình thành, phát triển, Nhưng bước vào thời kỳ mới, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã xuất hiện những câu hỏi hoài nghi rằng: còn tồn tại hay không một nền lý luận văn nghệ mác-xít? Và rằng, nếu có, trong bối cảnh xuất hiện, xâm nhập, giao thoa nhiều hơn các trào lưu tư tưởng và lý luận mới thì lý luận mác-xít có vị trí, vị thế như thế nào trong hệ thống lý luận văn nghệ nước ta.