The friction coefficient at the trunnion bearing increases rapidly during operation of the gate due to avariety of reasons. Many serious failures have occurred in the world as well as in Vietnam due toincreased bearing friction. However, there is a lack of research in Vietnam on measurement method toexamine this friction coefficient. Within this research, the authors propose an empirical method fordetermining the friction coefficient at the trunnion bearing by analyzing the stress and strain statesimulated/obtained from the numerical model.The proposed method is adopted for the case study of a tainter gate in Cua Dat reservoir.Trong quá trình vận hành, hệ số ma sát tại cối quay cửa van cung tăng lên do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự gia tăng hệ số ma sát này đã gây ra nhiều sự cố nghiêm trọng được ghi nhận trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Hiện nay ở nước ta phương pháp đo đạc xác định hệ số ma sát tại cối quay chưa được nghiên cứu và đề xuất. Từ kết quả nghiên cứu trạng thái ứng suất - biến dạng trên mô hình số của phần cối động cụm cối quay cửa van cung công trình Cửa Đạt, nhóm nghiên cứu đã đề xuất phương pháp xác định hệ số ma sát tại hiện trường.Phương pháp đề xuất được áp dụng tại hiện trường để xác định hệ số ma sát tại cụm cối quay cửa van số 4 công trình Hồ chứa nước Cửa Đạt