Nghiên cứu 70 giảng viên (GV) và 30 cán bộ quản lý cán bộ môn, khoa tại các khoa sư phạm của Trường Đại học Hồng Đức cho thấy: Đa số giảng viên đều nhận thức mức độ cần thiết của các năng lực, trong đó nhóm năng lực về giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm được đánh giá với số điểm trung bình cao hơn
nhóm năng lực thực hiện và phát triển chương trình giáo dục có số điểm thấp nhất
giảng viên tự đánh giá năng lực giảng viên dựa trên tiêu chuẩn giảng viên đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng ở mức độ trung bình khá, nghĩa là đạt yêu cầu chuẩn tối thiểu. Năng lực được đánh giá với thang điểm cao là năng lực về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực xây dựng kế hoạch bài giảng... Năng lực được đánh giá với mức điểm thấp nhất là năng lực phát triển chương trình đào tạo và năng lực phát triển mối quan hệ với các cơ sở giáo dục.