Đời sống người dân được nâng cao, trình độ dân trí cũng tăng theo, dẫn đến nhu cầu đòi hỏi về quyền lợi của người tăng cao, bên cạnh nghĩa vụ phải thực hiện, người dân đồng thời là người tiêu dùng luôn đòi hỏi yêu cầu cao trong chất lượng sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Ngày càng có nhiều vụ kiện về chất lượng sản phẩm và đòi hỏi bồi thường thiệt hại đối với nhà sản xuất. Một phần cũng do xu thế toàn cầu hóa, phát triển hàng hóa xuất khẩu sang nước ngoài, việc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, bản thân những nhà sản xuất cần phải có chiến lược cũng như giữ uy tín về chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Trong bài biết này, tác giả trình bày khái niệm nhà sản xuất và các vấn đề chung về trách nhiệm của nhà sản xuất ở Việt Nam hiện nay.