In the field of teaching - learning and assessing English competency, the application of real assessment in assessing English ability of learners is receiving the attention of educators. In order for the use of real assessment to be effectively implemented, the writer has synthesized the studies on real assessment, proposed some measures and tested the necessity and feasibility of these measures for 55 lectures. English teachers at universities in Vietnam. In the article, the author briefly presents the research on real assessment and summary report of research results that the author has done.Trong lĩnh vực dạy - học và đánh giá năng lực tiếng Anh, việc ứng dụng hình thức đánh giá thực vào đánh giá năng lực tiếng Anh của người học đang nhận được sự quan tâm của các nhà giáo dục. Để việc sử dụng đánh giá thực được triển khai hiệu quả, người viết đã tổng hợp các nghiên cứu về đánh giá thực, đề xuất một số biện pháp và khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp này đối với 55 giảng viên tiếng Anh tại các trường đại học tại Việt Nam. Trong bài, tác giả trình bày sơ lược các nghiên cứu về đánh giá thực và báo cáo tóm lược kết quả nghiên cứu mà tác giả đã thực hiện.