Learn about experiences in commercializing science and technology products of universities in two of East Asia's largest industries, Japan and South Korea. The study focuses on analyzing the two core issues of the commercialization of products, namely the link between universities and the business sector and the management of intellectual property rights for inventions and innovations - important driving forces for the commercialization of scientific and technological products. These experiences need to be researched and flexibly applied to Vietnamese universities.Tìm hiểu kinh nghiệm thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ của các trường đại học ở hai nền công nghiệp lớn nhất khu vực Đông Á là Nhật Bản và Hàn quốc. Nghiên cứu tập trung phân tích hai vấn đề cốt lõi tác động xuyên suốt của hoạt động thương mại hóa sản phẩm, đó là mối liên kết giữa các trường đại học với khối doanh nghiệp và việc quản lý quyền sở hữu trí tuệ đối với các phát minh, sáng chế - những động lực quan trọng thúc đẩy quá trình thương mại hóa sản phẩm khoa học và công nghệ. Những kinh nghiệm này cần được nghiên cứu và vận dụng linh hoạt vào các trường đại học của Việt Nam.Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ cấp nhà nước, Công ty TNHH MTV vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đã thương mại hoá được nhiều sản phẩm phục vụ cộng đồng. Bốn sản phẩm chính hiện nay của VABIOTECH là vắc xin viêm gan B, viêm não Nhật Bản, tả uống và viêm gan A đều là kết quả của các đề tài/dự án cấp nhà nước. Tiếp tục theo định hướng này, VABIOTECH đang thực hiện nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới như vắc xin dại và viêm não Nhật Bản trên tế bào, Hib cộng hợp, sốt xuất huyết Dengue…, hứa hẹn sẽ sớm có các sản phẩm được thương mại hoá phục vụ cộng đồng.