Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu hình thành từ những năm 1960, tuy nhiên cho đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có bước phát triển rõ rệt. Sau hơn hai thập kỷ xây dựng, phát triển thì ngành này cũng đã đạt được những thành công nhất định như năm 2017 lắp ráp được hơn 198.000 xe và tham gia vào mạng sản xuất toàn cầu ngành chế tạo ô tô với một mức độ còn hạn chế. So với mục tiêu đề ra và tiềm năng phát triển, có thể nói ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã thất bại bởi tỷ lệ nội địa hóa thấp, sản lượng thấp, quy mô thị trường nhỏ bé, giá bán ô tô cao hơn các nước trong khu vực... Bài viết dưới đây góp phần làm rõ những thuận lợi và khó khăn khi Việt Nam tham gia mạng sản xuất toàn cầu ngành chế tạo ô tô, từ đó đánh giá triển vọng tham gia mạng sản xuất toàn cầu ngành chế tạo ô tô cho các doanh nghiệp Việt Nam.The Vietnamese automobile industry began to form in the 1960s, but it was not until 1991 that the Vietnam automobile industry saw a clear development. After more than two decades of construction and development, the industry has achieved certain successes, such as in 2017, more than 198,000 vehicles were assembled and participated in the global manufacturing network of automobile manufacturing limit. Compared to the set target and the development potential, it can be said that the Vietnamese automobile industry has failed because of low localization rate, low output, small market size, higher car selling price. The countries in the region ... The following article contributes to clarify the advantages and disadvantages when Vietnam joins the global manufacturing network of automobile manufacturing, thereby assessing the prospects of joining the whole production network demand for automobile manufacturing industry for Vietnamese enterprises.