Hoạt động khoa học và công nghệ (KHvà CN) được các nước trên thế giới xem là chỉ tiêu hàng đầu trong đánh giá và xếp hạng các trường đại học. Trường đại học là yếu tố chính trong một chuỗi xoắn của mối quan hệ giữa trường đại học, chính phủ và sản xuất. Do đó, vấn đề quản lý khoa học và công nghệ ở trường đại học không chỉ có ý nghĩa và tầm quan trọng đối với địa phương mà còn trên phạm vi quốc gia, thậm chí là tầm quốc tế, bởi sự thay đổi trong kinh tế - xã hội của mỗi vùng phụ thuộc vào hoạt động của các trường đại học ở nơi đó. Bài báo xem xét và đánh giá những vấn đề bất cập trong quản lý khoa học và công nghệ ở các trường đại học Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm cải thiện động lực và chất lượng của hoạt động nghiên cứu khoa học, xứng đáng là nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong tương lai.Scientific and technological activities (Svà T) are considered by countries around the world as the leading indicator in evaluating and ranking universities. University is a key factor in a twisted series of relationships between university, government and production. Therefore, the management of science and technology in universities is not only meaningful and important to the local but also nationally, even internationally, because of changes in economic The socio-economic situation of each region depends on the activities of the universities there. The paper reviews and assesses current gaps in science and technology management in Vietnamese universities, thus making recommendations to improve the dynamics and quality of research activities. Scientific research, worthy of being the foundation for Vietnam's socio-economic development in the future.