Bài báo giới thiệu thí nghiệm, phân tích các chỉ tiêu cường độ hỗn hợp xỉ than (tỉ lệ nghiên cứu 40, 50, 60, 70%) - tro bay chưa qua xử lý và vôi (tỷ lệ nghiên cứu 2, 4, 6, 8%) nhằm tận dụng nguồn tro bay, xỉ than phế thải từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải làm vật liệu sử dụng cho nền đường, lớp móng kết cấu áo đường với mục đích tận dụng được nguồn phế thải này giải quyết một phần ô nhiễm môi trường do quá trình vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên hải thải ra. Mô phỏng sự làm việc của lớp vật liệu tương tác với đất nền, các trường hợp thay thế lớp móng kết cấu áo đường khi thay đổi chiều dày lớp vật liệu này. Dựa vào phân tích ứng suất - biến dạng so sánh với thực tế để đề xuất lựa chọn lớp kết cấu phù hợp, qua đó kết luận về khả năng ứng dụng hỗn hợp vật liệu mới này trong thực tế thi công công trình giao thông tại tỉnh Trà Vinh, dựa theo TCVN 10186-2014, TCVN 10379-2014.