Nghiên cứu đề xuất mô hình đo lường tác động của công nghệ thông tin đến các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp tại thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng theo lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp bằng cách phỏng vấn trực tiếp. Đối tượng điều tra là các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đối tượng trả lời phiếu điều tra thuộc các vị trí (1) ban giám đốc, (2) kế toán trưởng, (3) lãnh đạo các phòng ban
đây là các đối tượng đều am hiểu về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, phương pháp phân tích hỗn hợp, kết hợp cả nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh có tầm quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, nếu như các doanh nghiệp không có ứng dụng công nghệ thông tin cũng như thương mại điện tử thì các doanh nghiệp sẽ rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử có thể cắt giảm nhiều chi phí, giúp cho các doanh nghiệp phát triển nhanh, tăng cường năng lực cạnh tranh, hoạt động có hiệu quả trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.The results from qualitative and quantitative analyses showed that the application of IT in business activities are very important and meaningful for enterprises. Without IT application and e-commerce then the enterprise would be very difficult to compete with others. In addition, the application of IT and e-commerce could cut many operation costs which in turn helps the enterprise develop faster, enhance its competitiveness and effectiveness in the course (context) of economic integration.