Muốn nâng cao giá trị gia tăng cho ngành chè, thực tiễn cho thấy có thể tiếp cận theo nhiều cách khác nhau từ phía đầu vào như nguyên liệu hay tiếp cận từ phía đầu ra như marketing, tìm kiếm thị trường... Tuy nhiên, muốn có một ngành chè bền vững và hiệu quả cần phải hướng tới sản xuất hữu cơ, phát triển chuỗi giá trị ngành chè theo hướng hữu cơ. Bài báo trước hết mô tả chuỗi giá trị chè truyền thống, bao gồm chè xanh và chè đen, sau đó, mô tả chuỗi giá trị chè hữu cơ để thấy được những nhãn tố ảnh hường, thực trạng phát triển khác nhau giữa những loại chè. Từ đó, bài viết phân tích thực trạng và điểm mạnh, điểm yếu của những chuỗi giá trị nêu trên. Cuối cùng, bài báo trình bày những giải pháp dựa trên kinh nghiệm mà một số quốc gia đã thực hiện để gia tăng giá trị cho sản phẩm chè trên nền tảng sản xuất hữu cơ. ( )