Lí( )thuyết( )tiếp nhận là( )một( )trong những cơ sở xây dựng định hướng( )Chương trình Ngữ( )văn( )(CTNV)( )2018 của Việt Nam( )về dạy đọc hiểu văn bản văn học
do đó,( )lí thuyết này( )cần( )được( )vận dụng vào thực( )tiễn( )dạy học( )đọc hiểu văn bản văn học ở trường phổ thông( )một cách đúng đắn.( )Độc giả-phản hồi (ĐG-PH), một nhánh của lí thuyết tiếp nhận, cho( )đến nay đã được vận dụng sâu rộng vào việc( )dạy học đọc hiểu ở trường phổ thông của( )nhiều nước trên thế giới. Bài( )viết nghiên cứu các nguyên tắc( )và biện pháp( )vận dụng lí thuyết ĐG-PH vào việc khai thác và phát huy phản hồi văn học của học sinh( )(HS)( )trong giờ học đọc hiểu văn bản văn học( )theo CTNV 2018.( )Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phân tích và tổng hợp lí thuyết, nhằm làm rõ nội hàm( )khái niệm( )"sự tương tạo thẩm mĩ" (Louise Rosenblatt)( )và( )"cộng đồng diễn giải" (Stanley Fish)( )trong lí thuyết ĐG-PH, phân tích định hướng của CTNV 2018 về dạy học đọc hiểu văn bản văn học, tổng hợp các cơ sở lí luận để đề xuất các nguyên tắc và biện pháp dạy học cụ thể cho giáo viên( )(GV)( )phổ thông.Reception theory is one of the foundations shaping the Vietnam 2018 Literature Curriculum in teaching reading comprehension
therefore, it must be precisely applied to teaching reading comprehension of literary texts in secondary and high schools. Reader-response theory, one branch of the reception theory, thus far has been widely administered in teaching reading comprehension of literary texts at secondary and high schools in many countries in the world. This article aims to study the principles and strategies to apply reader-response theory to elicite and develop student's response to literature in literary reading classes in line with the 2018 Literature Curriculum. The methods of this study are theory analysis and synthesis which are used to clarify the intensions of the two concepts, "aesthetic transaction" (Louise Rosenblatt) and "interpretive community" (Stanley Fish) in reader-response theory, analysis of the 2018 Literature Curriculum's orientation of teaching literary reading comprehension, and synthesis of theoretical foundations in order to propose particular teaching principles and measures for secondary and high school teachers.