In this paper, the authors present some results of studies on aerodynamics performances and the effects of an accommodation shape on the aerodynamic performance of a cargo river ship. From results of analysis aerodynamic performances of the ship, several comments and proposed new hull form for the ship to reduce wind resistance is done. A popular kind of the cargo river ship which is almost used at currently river transportation on the northern Vietnam river is selected as a reference model. From the results of analysis computed results on aerodynamic performance of the original ship, several new hull form with improving accommodation shape are proposed for the ship to improve aerodynamic performance and reduced air resistance acting on the original ship. The results of this research are needed to help optimize the aerodynamic hull shape as well as reduce air resistance acting on hull, reduced fuel consumption and improve economic efficiency of the ship operation.Trong bài báo này, nhóm tác giả trình bày một số kết quả nghiên cứu khảo sát đặc tính khí động học của thân tàu chở hàng sông và ảnh hưởng của hình dáng thượng tầng đến đặc tính khí động học thân tàu. Thông qua kết quả khảo sát thu được, các đánh giá và đề xuất hình dáng thượng tầng, cải tiến hình dáng kết cấu thân tàu sẽ được thực hiện nhằm làm giảm lực cản gió tác động lên thân tàu khảo sát. Mẫu thiết kế tiêu biểu cho loại tàu chở hàng khô hiện đang khai thác trên các tuyến sông miền bắc Việt Nam được lựa chọn làm mô hình tính toán khảo sát. Thông qua kết quả tính toán khảo sát, phân tích đặc tính khí động học thân tàu theo phương pháp tính mô phỏng số, một số hình dáng thượng tần tàu mới được đề xuất nhằm thay thế mẫu thượng tầng tàu hiện tại, nhằm cải thiện đặc tính khí động học và giảm lực cản gió tác động lên tàu. Kết quả nghiên cứu là căn cứ cần thiết giúp ích cho thiết kế tối ưu hình dáng khí động học thân tàu cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu và nâng cao hiệu quả kinh tế khai thác tàu., ( )