Đổi mới chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn -Tiếng Việt theo định hướng ứng dụng là việc quan trọng, cấp bách, cần thiết nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển tối ưu các phẩm chất, năng lực người học đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đổi mới chương trình đào tạo đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới đối với các hoạt động đào tạo trong nhà trường và đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động sư phạm của giảng viên(:) từ mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học đến kiểm tra đánh giá. Học phần Thực tập có vai trò đặc biệt quan trọng trong chương trình định hướng ứng dụng. Bài viết tập trung làm rõ định hướng cách thức thực hiện học phần Thực tập trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt (chương trình theo định hướng ứng dụng) tại Trường Đại học Hồng Đức.To train high-quality human resources and best develop learners' qualities and capacities to meet the demands of industrialization, modernization, and international integration, it is crucial, urgent, and necessary to renovate the master's training program in Theory and Methodology of Teaching Literature - Vietnamese language based on application. The new requirements for training activities in the institution and the fundamental and complete innovation of lecturers' educational activities in terms of aims, content, teaching methods, teaching aids, and evaluation are determined by reforming the training program. The application-oriented program emphasized the internship section. In the master's degree program in Theory and Methodology of Teaching Literature - Vietnamese language, this article focuses on defining the orientation of how to implement the internship section (application-oriented program) at Hong Duc University.