Chuyển đổi số (Digital transformation) đang trở thành chiến lược tại các doanh nghiệp, tổ chức trong cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Báo cáo của Cisco và amp
IDC năm 2020 về mức độ trưởng thành số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại 14 quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy(:) 31% doanh nghiệp đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số, giảm 8% so với năm 2019
53% các doanh nghiệp đang trong giai đoạn quan sát, tăng 3% so với năm 2019
13% doanh nghiệp trong giai đoạn thách thức và 3% các doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn trưởng thành, tăng lần lượt 4% và 1% so với năm 2019. Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, nếu đứng bên ngoài cuộc thì sớm hay muộn doanh nghiệp cũng bị thất bại, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Nghiên cứu này phân tích các yếu tố tác động đến sự chấp nhận chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Tp.Hồ Chí Minh. Tác giả tiến hành thu thập dữ liệu khảo sát trực tiếp 290 doanh nghiệp SME tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 7 nhân tố độc lập tác động đến sự chấp nhận chuyển đổi số của các doanh nghiệp là(:) (1) Lợi thế tương đối cảm nhận, (2) Tính tương thích cảm nhận, (3) Sự phức tạp cảm nhận, (4) Kiến thức về chuyển đổi số, (5) Nhận thức cấp quản lý về chuyển đổi số, (6) Các tác nhân thay đổi bên ngoài, (7) Áp lực từ đối tác và đối thủ. Từ đó, tác giả đề xuất hàm ý nhằm nâng cao nhận thức chủ doanh nghiệp SME trang bị, cập nhật kiến thức, thay đổi nhận thức, thấy được lợi ích, lợi thế của doanh nghiệp chấp nhận tham gia chuyển đổi số, phù hợp với sự phát triển xã hội, phù hợp với xu thế thời đại công nghệ 4.0.Digital transformation is becoming a strategy at businesses and organizations in the 4th Industrial Revolution. The 2020 report by Cisco và amp
IDC on digital maturity of small and medium-sized businesses in 14 countries in the Asia-Pacific region shows that(:) 31% of businesses are in the early stages of digital transformation, down 8% compared to 2019
53% are in the observation period - a 3% increase compared to 2019
13% are in the challenging stage, and 3% of the businesses have entered the mature stage, an increase of 4% and 1% respectively from 2019. Digital transformation is an irreversible trend
if a business do not keep up with it, they will inevitably fail, especially small and medium enterprises in Vietnam.The study analyzes the factors affecting the willingness to accept of Digital Transformation by small and medium enterprises (SMEs) in Ho Chi Minh City. For research, the author collects data from a direct survey of 290 SMEs in Ho Chi Minh City. The research results show that there are 8 independent factors affecting the adoption of Digital Transformation by enterprises(:) (1) Perceived relative advantage, (2) Perceived compatibility, (3) Perceived complexity, (4) Knowledge of digital transformation, (5) Management awareness of digital transformation, (6) External change agents, (7) Pressure from partners and opponents. From there, the author proposes implications to raise awareness of SME business owners equip, update knowledge, change awareness, see the benefits and advantages of businesses accepting to participate in digital transformation, suitable in line with social development, in line with the trend of the 4.0 technology era.