Nền đường sắt cao tốc dạng tấm bản yêu cầu rất khắt khe về nền đường, theo các tiêu chuẩn nền đường của đường sắt cao tốc dạng tấm bản của cả nước. Thông thường, tổng biến dạng của nền đường phải được khống chế nhỏ hơn 20mm, trong đó biến dạng khống chế cho phần chịu tác động của tải trọng động (phần mặt nền) là 5mm. Để đánh giá độ ổn định này, các phương pháp đánh giá độ ổn định lún thông thường khó có thể thực hiện được. Nghiên cứu đề xuất đánh giá sơ bộ ổn định của nền đường bằng phương pháp biến dạng cắt động để đánh giá. Kết quả cho thấy, phương pháp đánh giá sơ bộ này tương đối đơn giản có thể ứng dụng trong đánh giá sơ bộ ổn định động của nền đường sắt cao tốc dạng tấm bản.The plate-plate high-speed railway requires very strict road foundation, according to the roadbed standards of the national high-speed sheet-plate railway. Normally, the total deformation of the road bed must be controlled less than 20mm, in which the deformation to control for the part affected by dynamic load (ground surface) is 5mm. To assess this stability, conventional methods of assessing settlement stability are difficult to implement. The study proposes a preliminary evaluation of the stability of the road bed by the dynamic shear deformation method for evaluation. The results show that this preliminary evaluation method is relatively simple and can be applied in the preliminary evaluation of dynamic stability of the plate high-speed rail platform.