Mục tiêu của bài báo là giới thiệu sử dụng hỗn hợp xỉ than - tro bay qua chưa xử lý từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải gia cố xi măng để làm vật liệu đắp nền và móng kết cấu áo đường trong xây dựng công trình giao thông hoặc làm thân đê, đập công trình thủy lợi tại tỉnh Trà Vinh. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu mối quan hệ giữa hàm lượng vật liệu trong hỗn hợp xỉ than - tro bay xi măng thông qua thực nghiệm với các chỉ tiêu cơ lý của hỗn hợp vật liệu như: Cường độ nén, cường độ ép chẻ, sức chống cắt, C, j, CBR, đầm nén tiêu chuẩn, mô - đun đàn hồi.. Các kết quả thí nghiệm cho thấy hỗn hợp vật liệu đáp ứng độ bền cấp II, III theo các tiêu chuẩn TCVN 10379 - 2014 và TCVN 10186 - 2014
có thể sử dụng làm móng dưới mặt đường cấp cao A1, A2 hoặc dùng đắp nền cho đường, với hàm lượng xi măng từ 02% đến 8%. Kết quả đo mô - đun đàn hồi khi thi công thử nghiệm hiện trường cho kết quả khá tương đồng với thử nghiệm trong phòng. Kết quả nghiên cứu giúp tạo ra nguồn vật liệu mới trong xây dựng cơ sở hạ tầng tại tỉnh Trà Vinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm diện tích đất dùng làm bãi chứa chất thải xỉ than, tro bay tại nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, bảo đảm phát triển bền vững.The objective of the paper is to introduce the use of unburnt fly ash and coal slag from Duyen Hai Thermal Power Plant to reinforce cement to make embankment foundation and pavement foundation in construction works to build or build dykes and dams for irrigation projects in Tra Vinh province. The paper presents the research results of the relationship between the content of the material in the mixture of coal slag - fly ash cement through experiments with the mechanical and physical indicators of the material mixture such as compressive strength, compressive strength split, shear strength, C, j, CBR, standard compaction, modulus of elasticity .. Experimental results show that the material mixture meets durability level II, III according to the standards of TCVN 10379 - 2014 and TCVN 10186 - 2014
Can be used for work under the surface of high-level road A1, A2 or for embankment for the road, with cement content from 02% to 8%. The results of the modulus of elasticity during the construction of the field test showed similar results to the in-room test. Research results help create new sources of materials in infrastructure construction in Tra Vinh province, reduce environmental pollution, save land area used as a dump site for coal slag and fly ash waste at Thermal factory Duyen Hai electricity, ensuring sustainable development.