Chi phí khai thác ngày tàu là một chủ đề đã được nghiên cứu từ lâu, chủ yếu là các học giả nước ngoài. Tuy nhiên các nghiên cứu này thường không chú trọng đến cỡ tàu feeder vốn phổ biến ra, vào các cảng container tại Việt Nam cũng như không đề cập đến một phạm vi khu vực địa lý cụ thể nào. Không những vậy, các nghiên cứu này đã được thực hiện từ lâu, các kết quả nghiên cứu đã cũ và khó có thể áp dụng trong các nghiên cứu hiện tại. Khó khăn trong việc khảo sát chi phí ngày tàu đến từ sự biến động của nhiều yếu tố tác động đến tổng chi phí cũng như khả năng tiếp cận số liệu thống kê của các hãng tàu liên tục trong suốt một khoảng thời gian. Do đó, chi phí khai thác bình quân ngày tàu có thể coi như một yếu tố bất định. Bài báo áp dụng lý thuyết bất định để khảo sát chi phí bình quân ngày tàu container, bao gồm cả các hãng tàu trong và ngoài nước, ra vào cảng container khu vực Hải phòng. Kết quả nghiên cứu có thể được áp dụng trong các nghiên cứu về cạnh tranh giữa các cảng địa phương.The cost of operating a ship is a long-studied topic, primarily among foreign scholars. However, these studies often do not focus on the size of feeder vessels that are common in and out of container ports in Vietnam nor do they mention a specific geographical area. Not only that, these studies have been done for a long time, the research results are old and difficult to apply in current studies. The difficulty of surveying day-ship costs comes from the fluctuations of many factors affecting the total cost as well as the ability of carriers to access statistics continuously over a period of time. Therefore, the average operating cost per day can be considered as an uncertain factor. The paper applies uncertainty theory to investigate the average cost per day of container ships, including domestic and foreign shipping lines, in and out of container ports in Hai Phong area. Research results can be applied in studies of competition between local ports.