Kết quả thử nghiệm Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ từ năm mẫu giáo 5 tuổi đến hết lớp 5 cấp Tiểu học (hoàn thành giai đoạn thử nghiệm 2008-2015), đã khẳng định sự phù hợp và khả thi của giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ đối với giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số. Để có đầy đủ hơn những căn cứ khách quan về khoa học, và khẳng định kết quả từ thực tiễn cho nghiên cứu nhân rộng giáo dục song ngữ trên phạm vi lớn hơn, không chỉ với những dân tộc thiểu số đã thử nghiệm, và cả với những dân tộc thiểu số chưa thử nghiệm. Bài viết tập trung làm rõ các nội dung: (i) Nghiên cứu sự phát triển năng lực của trẻ em dân tộc thiểu số đã học chương trình thử nghiệm giáo dục song ngữ ở mầm non và tiểu học ở cấp học cao hơn (đang giai đoạn Trung học cơ sở), (ii) Đưa ra một số đề xuất và khuyến nghị nhằm phát triển bền vững mục tiêu của nghiên cứu thử nghiệm.Test results of bilingual education on the basis of mother tongue from the age of 5 years old to the end of grade 5 Primary school level (completed the 2008-2015 trial period), confirming the suitability and feasibility of teaching bilingual education based on mother tongue for education in ethnic minority areas. In order to have more complete scientific bases, and to confirm the results from practice for the study of bilingual education replication on a larger scale, not only for the ethnic minorities that have been tested, and even with untested ethnic minorities. The paper focuses on clarifying the following: (i) Researching the capacity development of ethnic minority children who have studied bilingual education testing programs in preschool and primary school at higher levels (currently middle school phase), (ii) Make some recommendations and recommendations for the sustainable development of the pilot study.