In the context of globalization, with the development of digital technology and the world has changed the landscape and nature of competition and monopoly, the structure and market relationship exist only 2 markets. school: competitive and non-competitive. Therefore, the economic concentration on the retail market will form strong economic groups, limiting competition, affecting the lives of people as well as the entire economy. This requires the authorities to plan the right policies and issue effective state management tools to control, balance, promote positive aspects, and limit the disadvantages of economic concentration activities in the retail market. Therefore, this paper focuses on analyzing the importance of controlling economic concentration in the current retail market.Trong bối cảnh toàn cầu hóa, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và của thế giới phang đã làm thay đổi cục diện và bản chất của cạnh tranh và độc quyền, cấu trúc và quan hệ thị trường chỉ tồn tại 2 thị trường: cạnh tranh và không cạnh tranh. Do đó, tập trung kinh tế trên thị trường bán lẻ sẽ hình thành nên các tập đoàn kinh tế lớn mạnh, gây hạn chế cạnh tranh, ảnh hưởng tới đời sống của người dân cũng như toàn bộ nền kinh tế. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải hoạch định các chính sách đúng đắn và ban hành những công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu để kiểm soát, cân bằng, phát huy những mặt tích cực, vừa hạn chế được những mặt tiêu cực của hoạt động tập trung kinh tế trên thị trường bán lẻ. Vì vậy, bài viết này tập trung phân tích tầm quan trọng của việc kiểm soát tập trung kinh tê trên thị trường bán lẻ hiện nay.