Tự chủ đại học hiện nay là xu hướng mang tính toàn cầu trong quản trị giáo dục đại học, là xu thế tất yếu của các quốc gia trong quản trị đại học, đó là xu hướng cắt giảm sự can thiệp của nhà nước trong quản lý nhà trường, tăng cường giao quyền tự chủ cho các trường. Quyền tự chủ đại học ở các quốc gia khác nhau phụ thuộc vào mô hình nhà nước, trình độ phát triển, văn hóa, xã hội, pháp luật... Do đó, không thể có quyền tự chủ đại học chung chung, mà phải gắn với một mô hình nhà nước cụ thể. Chính vì vậy, kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là những quốc gia có nền giáo dục phát triển cũng như có nét tương đồng về thể chế nhà nước, về văn hóa là một trong những giải pháp quan trọng để đề ra các giải pháp phù hợp cho đổi mới tăng cường quyền tự chủ cho các trường đại học ở Việt Nam. Trong bài viết này, tác giả tập trung đề cập các vấn đề nói trên, cùng các giải pháp tăng cường quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.University autonomy is now a global trend in higher education governance, an inevitable trend of countries in higher education, which is a trend to reduce state intervention in management, increasing autonomy to schools. University autonomy in different countries depends on the state model, development level, culture, society, law ... Therefore, it is not possible to have general university autonomy, which must be associated with a specific state model. Therefore, international experience, especially those with a well-developed education as well as similarities in state institutions and culture, is one of the important solutions to propose solutions. suitable for innovation to enhance autonomy for universities in Vietnam. In this article, the author focuses on the aforementioned issues, and solutions to enhance the autonomy of higher education institutions today.