A "pull - push theory" is used by many researchers to explain the motivation for pushing women to become entrepreneurs. The "pull - push" theoretical model divides motivational factors into two groups: "Pull" factor comes from the internal needs of women who want to start a business based on their personality traits
The factor "pushing" comes from external circumstances forcing women to start businesses, which is explained by the change in the living and working environment of women. Studies show that, in different regions and countries, the impact from the "push - pull" factor on action for starting a women's business is also different. However, these factors have not clearly explained their success in starting a business.Mô hình lý thuyết "kéo - đẩy" (pull - push theory) được nhiều nhà nghiên cứu sử dụng để giải thích động lực thức đẩy phụ nữ trở thành doanh nhân. Mô hình lý thuyết "kéo - đẩy" chia yếu tố động lực ra làm hai nhóm: Yếu tố "kéo" xuất phát từ nhu cầu nội tại của phụ nữ mong muốn khởi sự kinh doanh xuất phát từ những đặc điểm tính cách của họ
Yếu tố "đẩy" xuất phát từ hoàn cảnh bên ngoài buộc phụ nữ khởi sự kinh doanh được lý giải do sự thay đối về môi trường sống và làm việc của người phụ nữ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, ở các vùng, quốc gia khác nhau, thì tác động từ các yếu tố "kéo - đẩy " tới hành vì khởi sự kinh doanh cửa phụ nữ cũng khác nhau. Tuy nhiên, các yếu tố này chưa giải thích một cách rõ ràng sự thành công của họ trong hoạt động khởi sự kinh doanh.