Bằng phương pháp khảo sát trực tiếp 108 cán bộ công tác tại các đơn vị quản lý và sử dụng ngân sách trong lĩnh vực giáo dục huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, kết hợp với thu thập số liệu tại phòng Giáo dục huyện Hòa Bình, thông qua phương pháp thống kê mô tả, phân tích nhân tố và khảo sát chuyên gia
nghiên cứu tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công tại huyện Hòa Bình
gồm: Tổ chức bộ máy, quản lý con người và đào tạo, quản lý về dự toán tài chính
quản lý các khoản chi và quản lý nguồn thu. Qua kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công huyện Hòa Bình thời gian tới.Using direct interviews of 108 staffs working in education units using state budget in Hoa Binh district, Bac Lieu province, and in combination with data collection at the Education Department of Hoa Binh district, descriptive statistics method, factor analysis and expert surveys, the research discovers the factors affecting the effectiveness of financial autonomies of public education units in Hoa Binh district including: revenue management, expenditure management, organizational structure, human resources management and training andfinancial planning. On the basis of research results, the authors propose a number of measures to improve the effectiveness of financial autonomies of public education units in Hoa Binh district in the coming time.