Những năm gần đây, nghiên cứu phát triển động cơ diesel đã và đang được các nhà khoa học trong nước và ngoài nước quan tâm bằng các công cụ mô phỏng tiên tiến như AVL-Fire, Kiva, Ansys ICE... quá trình hình thành hỗn hợp và cháy của động cơ diesel được phản ánh một cách đầy đủ và chân thực. Tuy nhiên, việc số hóa mô hình để làm cơ sở ban đầu cho mô hình mô phỏng vẫn còn nhiều hạn chế nên đã làm ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu đánh giá và cải tiến kết cấu động cơ. Bài báo này, nhóm tác giả sẽ đưa ra quy trình số hóa mô hình đường nạp, thải và buồng cháy của hai loại động cơ sử dụng buồng cháy ngăn cách và thống nhất, đảm bảo độ chính xác so với động cơ thực với sai số bằng 0.1mm. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở quan trọng trong việc nghiên cứu mô phỏng chu trình hoạt động, cải tiến kết cấu động cơ.