Ớt là cây trồng có hiệu quả kinh tế cao nhưng thị trường đầu ra của ớt không ổn định. Mục tiêu nghiên cứu là phân tích cấu trúc thị trường và kênh phân phối ớt vùng đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở khảo sát 7 tác nhân tham gia chuỗi giá trị ớt với cỡ mẫu 133 quan sát. Phương pháp tiếp cận của nghiên cứu là mô hình cấu trúc thị trường - vận hành thị trường - kết quả thực hiện thị trường. Kết quả nghiên cứu cho thấy 97,9% ớt được tiêu thụ chủ yếu bởi thị trường xuất khấu với 5 kênh phân phối. Thị trường cho sản phẩm ớt của nông dân không tập trung và không có rào cản trong việc nhập ngành. Thị trường khâu thu gom và khâu thương mại ớt với hai tác nhận là thương lái và chủ vựa có tính tập trung cao, thị trường mang tính độc quyền tương đối và hai tác nhân này là người quyết định giá ớt. Để phát triển ngành hàng ớt cần thực hiện các liên kết kinh doanh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tổ chức - quản lý thị trường ớt tốt hơn.