Qua phỏng vấn các cựu sinh viên khoa Thể dục thể thao, trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên và 35 cán bộ quản lý giáo dục tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, tác giả đã tìm hiểu được thực trạng năng lực thích ứng với công việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp với các đặc điểm: kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng dạy học, năng lực thực hiện kế hoạch dạy học. Từ đó làm cơ sở để lựa chọn được 2 giải pháp hữu hiệu tăng cường năng lực thích ứng nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp gồm: tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa trường Đại học và trường phổ thông và cử tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.