Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy lựa chọn được 11 tiêu chí đánh giá thực trạng phát triển thể chất của học sinh lớp 9 (14 tuổi) tại thành phố Hà Nội. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng phát triển thể chất và diễn biến thể chất sau 1 năm học của học sinh lớp 9 thuộc các nhóm đối tượng: Không tham gia tập luyện thể dục thể thao ngoại khóa, tham gia tập luyện ngoại khóa thường xuyên và tham gia tập luyện ngoại khóa môn karatedo thường xuyên. Kết quả cho thấy, học sinh không tham gia tập luyện thể dục thể thao ngoại khóa phát triển thể chất kém hơn và nhịp tăng trưởng thể chất kém hơn so với đối tượng tập luyện thể dục thể thao ngoại khóa thường xuyên và tập luyện môn karatedo ngoại khóa thường xuyên.