Bài viết trình bày những nhận xét chi tiết về mục tiêu, nội dung, phương pháp, cách đánh giá kết quả và sự định hướng tài liệu dạy học kĩ năng nói và nghe cho học sinh trung học dựa trên Chương trình Ngữ văn (2018) của Việt Nam, trong cái nhìn đối sánh với Chương trình ngữ văn của Hàn Quốc. Từ đó, bài viết đề xuất một số vấn đề về việc dạy học hai kĩ năng này trong Chương trình Ngữ văn Việt Nam (2018) như: xác định vai trò quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng nói và nghe
khuyến khích giáo viên tổ chức đa dạng hoạt động rèn luyện kĩ năng nói và nghe, kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ
tăng cường trang bị cho giáo viên những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp cũng như phương pháp dạy học kĩ năng nói và nghe.The paper presents detailed comments on the objectives, content, methods, assessing results and orientation of documents of teaching speaking and listening skills for high school students based on the Vietnamese Literature Curriculum (2018), in the view comparable to South Korean Literature Curriculum (2015). From that, the paper proposes some issues about teaching these two skills in the Vietnamese Literature Curriculum (2018) such as: determining the important role of practicing speaking and listening skills
encouraging teachers to organize a variety of practice activities in speaking and listening skills, combining the use of non-verbal means
increasing providing teachers basic knowledge of communication activities as well as teaching methods of speaking and listening skills.