Nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và chỉ số xúc cảm của sinh viên năm thứ nhất tại Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên. Nghiên cứu này được thực hiện tại Trường Đại học Nông Lâm - ĐH Thái Nguyên sử dụng phương thức so sánh miêu tả. 228 sinh viên được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu thông qua việc lựa chọn ngẫu nhiên của 6 trên tổng số 8 khoa. Hai bảng câu hỏi cụ thể là bản đánh giá về chỉ số thông minh, xúc cảm Bar-on và bảng câu hỏi sử dụng mạng xã hội được sử dụng cho mục đích nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn sinh viên sử dụng mạng xã hội và sinh viên sử dụng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội. Sinh viên đã đạt được nhiều ích lợi từ việc sử dụng mạng xã hội. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ số xúc cảm của sinh viên rất thấp. Nghiên cứu cũng kết luận rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng mạng xã hội và tâm trạng chung của sinh viên. Nghiên cứu cũng đề xuất rằng người sử dụng mạng xã hội nên sử dụng với mức hạn chế và có quy định, và cũng nên nhận thức rõ rằng sử dụng mạng xã hội có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến họ.The study determined the relationship of the social network use and emotional quotient of freshmen at Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry (TUAF). The study was conducted at TUAF using descriptive correlation method of research. 228 respondents were selected through the stratified random sampling technique at 6 out of 8 faculties. Two questionnaires namely Bar-on emotional intelligence inventory and social network questionnaire were employed for the study. The results of the study revealed that majority of the respondents were social network users and that they used mobile phones as the gadget. Respondents were greatly benefitted in social network use for the information it provided. The findings revealed that the emotional quotient of the freshmen was very low. The study concluded that there was a close association between social network use and the general mood of the respondents. The study, recommended that social network users should use social network with moderation and discipline and should be aware that social network use might influence them either positively and negatively.