Công tác đào tạo nghề đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ nói chung và phụ nữ các dân tộc thiểu số tại chỗ nói riêng trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên đang là một trong những nội dung luôn được ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Việc nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng về đào tạo nghề cho phụ nữ các dân tộc thiểu số tại chỗ ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện ở 05 tỉnh Tây Nguyên là một việc hết sức quan trọng và cần thiết. Tác giả bài báo đã tiến hành điều tra khảo sát về thực trạng phát triển mô hình đào tạo nghề cho phụ nữ các dân tộc thiểu số tại chỗ ở khu vực Tây Nguyên trong giai đoạn 2016-2020, phân tích những mặt mạnh, những mặt còn yếu, nguyên nhân và những vấn đề đặt ra để quản lý phát triển hiệu quả mô hình đào tạo nghề cho phụ nữ các dân tộc thiểu số tại chỗ ở khu vực Tây Nguyên trong thời gian tới.Vocational training for ethnic minorities in general in general and ethnic minority women in particular in the 5 provinces of the Central Highlands is one of the issues that are always top priority in policies on socio-economic development of the provinces in the Central Highlands. It is very important and necessary to research and properly assess the status of vocational training for ethnic minority women in the district-level vocational education and continuing education centers in the five Central Highlands provinces. The author of the article has conducted a survey on the current situation of developing vocational training models for ethnic minority women in the Central Highlands in the 2016-2020 period, analyzing the strengths, weaknesses, reasons and the problems posed to effectively manage and develop the vocational training model for ethnic minority women in the Central Highlands in the coming time.