Giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành vai trò, sứ mạng, mục tiêu, và tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập thế giới, các trường đại học cần đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu. Nhiều trường đại học trong cả nước đã tiến hành xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng, thực hiện tự đánh giá, và đăng ký kiểm định chất lượng cấp chương trình đào tạo (CTĐT) và cấp cơ sở giáo dục (CSGD). Quá trình này hướng đến việc xác định các điểm mạnh và các điểm yếu, từ đó xây dựng các kế hoạch phù hợp nhằm đảm bảo và cải tiến chất lượng liên tục. Tuy nhiên, quá trình này thường đòi hỏi rất nhiều công sức để thu thập dữ liệu, phân tích, đánh giá. Nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý và kiểm định chất lượng, nhóm nghiên cứu tiến hành xây dựng các bộ chỉ số đo lường hiệu quả chính (Key Performance Indicators - KPIs) nhằm đánh giá nhiều khía cạnh vận hành của CTĐT - hạt nhân của trường đại học. Các chỉ số này là một tập hợp các đại lượng thống kê nhằm đo lường hiệu quả thực hiện của các CTĐT. Bài báo này, theo đó, cung cấp một số khái niệm tổng quan và đề xuất một số các chỉ số đo lường hiệu quả chính để đo lường, đánh giá chất lượng các CTĐT bậc đại học trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Tuy vậy, những kết quả quả đề xuất cũng có thể tham khảo cho các CTĐT khác. Bài báo bao gồm 5 phần
Trong đó, phần đầu tiên của bài báo sẽ cung cấp một số giới thiệu. Tiếp theo, bài báo sẽ trình bày tổng quan về những nghiên cứu liên quan trong và ngoài nước. Trong phần thứ ba, phương pháp nghiên cứu sẽ được trình bày. Kết quả nghiên cứu là một bộ các chỉ số đo lường hiệu quả chính cho các CTĐT bậc đại học thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ sẽ được đề xuất trong phần thứ tư. Một số kết luận sẽ được trình bày trong phần cuối cùng của bài báo.Higher education plays a crucial role in the economic and social development. In order to fulfill its role, mission, and vision, as well as enhance competitive advantages in the global integration context, universities have to put quality as the top priority. Recently, many universities nationwide have been developing quality assurance system, conducting self assessment, and pursuing accreditation in both program and institutional levels. This process aims at developing suitable action plan for quality improvement based on determined strengths and weaknesses. However, this process requires a huge effort to collect and analyze data. In order to enhance the effectiveness and efficiency, the key performance indicators (KPIs) are proposed to evaluate the quality of higher education programs in many aspects. Those KPIs can be considered as a set of statistical measures of how higher education programs are performing. This paper, therefore, provides some general definitions and proposes some KPIs in order to measure the quality of higher education programs in engineering and technology. However, findings of this study can be used as references for other programs.