Bài báo khảo sát dao động toàn xe của xe ô tô điện HaUI-EV2 với hệthống treo cầu trước dạng độc lập - Mc.Pherson và hệ thống treo cầu saudạng phụ thuộc sử dụng nhíp lá. Để mô tả dao động của toàn xe, nhóm tácgiả sử dụng phương pháp D.Alambe để xây dựng hệ phương trình gồm 7phương trình vi phân, mô tả 7 bậc tự do của xe. Sử dụng phần mềmMathlab-Simulink để giải hệ phương trình vi phân với các kích động khácnhau từ mặt đường lên thân xe. Từ đó đưa ra các thông số đánh giá tínhchất dao động của toàn xe: biên độ dao động, góc lắc, vận tốc, gia tốc vàcác lực tác dụng lên khung xe... Thông qua các tiêu chuẩn đánh giá mứcđộ êm dịu dao động của xe, đưa ra các thiết kế phù hợp nhất cho hệ thốngtreo của xe điện HaUI-EV2 nhằm nâng cao tối đa độ ổn định của thân xevà độ êm dịu chuyển động.This paper studies on the vibration of the HaUI-EV2 electric vehiclewithMc Pherson front suspension system and dependent leaf-spring rearsuspension system. To demonstrate the vibration of the vehicle, theD.Alambe method was used to create the seven differential equations thatdescribes the vehicle's seven degrees of freedom. Mathlab-Simulinksoftware was used to solve these differential equations with hard drivingconditions and road. Thereafter, the oscillation factors were determined suchas: the maximum deformation, angle of rotations, velocity, acceleration andforces affecting the vehicle's frame... Throughout the qualities of vibrationconsonant level of the commercial vehicle, the most appropriateimprovement designs of vehicle's suspensions will be cproposed to enhancethe maximum vehicle stability and the vibration refinement.