Bài báo này khảo sát thay đổi tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ xăng mộtxylanh sử dụng phần mềm mô phỏng AVL-Boot ở các chế độ: tải nhỏ (20% tải), tảitrung bình (50%) và tải lớn (90% tải) trong khi động cơ làm việc ở tốc độ 5000vòng/phút. Các góc mở sớm đóng muộn của xupap nạp và xả được tiến hành thayđổi trong phạm vi từ 20 đến 40 so với góc đóng mở nguyên bản. Động cơ hoạt độngở các tốc độ khác nhau mà mỗi tốc độ lại tương ứng với một pha phân phối khí tốiưu đảm bảo cho hệ số nạp đạt cực đại. Chế độ tải nhỏ có góc mở sớm đóng muộnthay đổi nhỏ so với góc đóng mở nguyên bản để tăng tính năng kỹ thuật và giảmphát thải của động cơ. Chế độ tải trung bình vì động cơ được thiết kế để làm việctốt nhất ở 5000 (vg/ph) nên các góc nguyên bản là tối ưu. Chế độ tải lớn góc thayđổi lớn so với góc đóng mở nguyên bản để đạt được góc tối ưu của động cơ. Kếtquả nghiên cứu này là cơ sở để cải thiện kết cấu, thiết kế hệ thống điều khiển phaphối khí thông minh dùng cho động cơ một xy lanh, nhằm làm cho động cơ có hiệunăng làm việc cao nhất ở các chế độ tải khác nhau.This paper investigatesthe change of technical features and emission of a singlecylinder gasoline engine using AVL-Bootsimulation software in the followingmodes: small load (20% load), medium load (50%) and large load (90% load)while the engine working at 5000 rpm. The late intake valve closing and earlyexhaust valve opening were changed in the range of 20 to 40compared to theoriginal angles.The engine runs at different speeds corresponding to determinedoptimal air distributions, ensuring peak load factor.In small load mode, the lateintake valve closing and early exhaust valve openinghave smaller changes thanthe original angle in order to increase the technical features and reduce engineemissions. In mediumload mode, the enginewas designed to work best at 5000rpm, thus the original angle is optimal. In large load mode, the angle underwentmajor changes compared to the original angle in order to achieve the optimumangle of the engine. The research results serve as the basis for structureimprovement andintelligent control system design of single-cylinder engines, inorder to achieve optimal performance at different load modes.