Đánh giá sự thay đổi kiến thức về chăm sóc người bệnh tâm thần phân liệt tại nhà của người chăm sóc chính sau can thiệp giáo dục. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Can thiệp giáo dục có so sánh trước sau trên 70 người chăm sóc chính tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Nam Định về kiến thức chăm sóc người bệnh tâm thần phân liệt tại nhà bằng bộ câu hỏi chuẩn bị trước tại 3 thời điểm: Trước can thiệp, ngay sau can thiệp 1 ngày và sau can thiệp 1 tháng. Kết quả: Trước can thiệp điểm trung bình kiến thức chung về chăm sóc người bệnh TTPL tại nhà đạt 5,33 ± 1,13 điểm (thang điểm 10). Sau can thiệp 1 ngày điểm trung bình kiến thức chung đạt 9,29 ± 0,48 điểm (tăng 3,96 điểm). Sau can thiệp 1 tháng điểm trung bình kiến thức chung có giảm nhưng vẫn ở mức cao 8,73 ± 0,48 (tăng 3,4 điểm so với trước can thiệp). Sự khác biệt có ý nghĩa thống kê với p <
0,001. Kết luận: Kiến thức về chăm sóc người bệnh tâm thần phân liệt tại nhà của người chăm sóc chính trước can thiệp còn nhiều hạn chế nhưng đã được cải thiện đáng kể sau can thiệp.Evaluate the primary caregiver's change in knowledge about care for schizophrenic patients at home after educational intervention. Method: Educational intervention with before and after comparison of over 70 primary caregivers at the Mental Hospital in Nam Dinh province on knowledge of caring for schizophrenic patients at home with a set of questions prepared in advance at 3 times: Before intervention intervention, 1 day after intervention and 1 month after intervention. Results: Before the intervention, the average score of general knowledge about caring for schizophrenia patients at home was 5.33 ± 1.13 points (on a scale of 10). After one day intervention, the average score of general knowledge was 9.29 ± 0.48 points (up 3.96 points). After the intervention 1 month, the average score of general knowledge decreased but remained high at 8.73 ± 0.48 (increasing 3.4 points compared to before the intervention). The difference is statistically significant with p <
0.001. Conclusion: Primary caregiver's knowledge about caring for schizophrenic patients at home before the intervention is still limited, but it has improved significantly after the intervention.