Các yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ chi trả cổ tức: Nghiên cứu thực nghiệm các công ty hàng tiêu dùng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Kim Phước Nguyễn, Minh Tiến Phạm

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 339.4 Factors affecting income and wealth

Thông tin xuất bản: Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 2021

Mô tả vật lý: 71-85

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 495627

Nghiên cứu nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tỉ lệ chi trả cổ tức của các công ty hàng tiêu dùng niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Dữ liệu bảng cân bằng với 468 quan sát của 39 công ty hàng tiêu dùng niêm yết cổ phiếu trên HOSE trong 12 năm (2009 - 2020) cùng với phương pháp hồi quy dữ liệu bảng POOL, FEM, REM và FGLS được sử dụng để kiểm chứng mô hình nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy, tỉ lệ chi trả cổ tức của các công ty hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng tích cực từ thu nhập trên cổ phiếu, tốc độ tăng doanh thu, sở hữu Nhà nước, sở hữu nước ngoài và hình thức chi trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu nhưng tiêu cực từ tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu và thời gian niêm yết. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện có sự khác biệt đáng kể giữa hai hình thức chi trả cổ tức, trong đó, các công ty thường chọn hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt nhiều hơn và mức chi trả cao hơn so với hình thức chi trả bằng cổ phiếu. Khuyến nghị công ty hàng tiêu dùng cần xem xét chính sách chi trả cổ tức linh động dựa trên các yếu tố ảnh hưởng để gia tăng lợi ích cho cổ đông là điều cần thiết.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH