Hàng thủ công mỹ nghệ mây, tre đan là một ngành hàng rất đặc biệt, vừa cỏ giá trị kinh tế, vừa mang giả trị văn hóa, tỉnh thần. Trong những năm vừa qua, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan đã đỏng góp quan trọng cho kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, ngành hàng này vẫn chưa có sự chuyển biến đột phá, chưa tạo được thương hiệu sản phẩm mây tre đan vừa hiện đại vừa đậm nét văn hóa Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập kinh tế sâu rộng với khu vực và thế giới như hiện nay, việc thúc đẩy mở rộng xuất khẩu mặt hàng này là rất có ý nghĩa. Trên cơ sở đánh giá thực trạng và những thách thức, bài viết đưa ra một số giải pháp phát triển hàng mây tre đan xuất khẩu cho Việt Nam.