Bị bắt nạt trực tuyến và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tại thành phố Hồ Chí Minh

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thiện Ngân Đặng, Thị Huỳnh Mai Dương, Thanh Trúc Thái, Nguyễn Giang Hương Trần, Kim Duy Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 371.82 Specific kinds of students; schools for specific kinds of students

Thông tin xuất bản: Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, 2021

Mô tả vật lý: 42-49

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 496689

 Cyberbullying has emerged and quickly become a health phenomenon in the 21st century. To date, cyberbullying experience is common among students. However, studies on cyberbullying are scarce and there has been no research conducted in Ho Chi Minh City. Objectives: To determine the prevalence of students who were cyberbullied and associated factors in secondary and high schools in Ho Chi Minh city. Methods: A cross-sectional study was conducted among 1492 secondary and high school students in May 2020. Participants completed a structured questionnaire. Cyberbullying was measured using the CBS scale. Results: The prevalence of students who were cyberbullied was 36.5% (95% CI: 32.9%-40.4%). Factors with higher odds of being cyberbullied included internet addiction OR=1.71
  95% CI: 1.35-2.18), experience of violent behavior caused by their peers in the neighbourhood (OR=1.78
  95% CI 1.30-2.45) and living in areas with high level of social evils. However, students who received caring from father, those who felt that teachers treated fairly to all students had lower odds of being cyberbullied (OR=0.67, 95% CI 0.48-0.93 and OR=0.65, 95% CI 0.49-0.86). Conclusions: Cyberbullying is prevalent in students. Parents should pay more attention to their children, choose a secure living area, and instruct them on how to choose friends. Intervention strategies should be considered by schools and families to control students' internet usage.Xác định tỉ lệ bị BNTT và các yếu tố liên quan ở học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) tại TP. Hồ Chí Minh. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên 1492 học sinh THCS và THPT vào tháng 5/2020. Học sinh tham gia tự điền vào bộ câu hỏi soạn sẵn có cấu trúc. Bị BNTT được đánh giá bằng thang đo CBS. Kết quả: Tỉ lệ học sinh THCS và THPT bị BNTT là 36,5% (KTC 95%: 32,9%-40,4%). Các yếu tố có số chênh bị BNTT cao hơn bao gồm nghiện internet (OR=1,71
  KTC 95%: 1,35-2,18), trải nghiệm hành vi bạo lực của bạn cùng nơi ở (OR=1,78
  KTC 95%: 1,30-2,45) và khu vực sống xảy ra tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, những học sinh nhận được sự quan tâm của cha và cảm thấy giáo viên đối xử công bằng thì có số chênh bị BNTT thấp hơn (OR=0,67 KTC 95% 0,48-0,93 và OR=0,65 KTC 95% 0,49-0,86). Kết luận: Bị BNTT là phổ biến ở học sinh. Cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn, chọn khu vực sống an ninh và hướng dẫn các em biết cách chọn bạn. Nhà trường và gia đình cần có những biện pháp để quản lý việc sử dụng internet của học sinh.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH