Tìm hiểu nhận thức của sinh viên y khoa về các đặc tính của tính chuyên nghiệp trong thực hành y khoa. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang tiến hành trên 717 sinh viên Y khoa năm thứ hai và năm thứ năm tại trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Kết quả: Nhận thức của sinh viên về tính chuyên nghiệp trong thực hành y khoa chưa cao, đạt 3,84/5 điểm, trong đó đặc tính "sự tôn trọng" đạt điểm số cao nhất, thấp nhất là đặc tính "kỹ năng giao tiếp" (4,15/5 và 3,54/5 điểm). Sinh viên tiền lâm sàng có nhận thức về các đặc tính của tính chuyên nghiệp cao hơn so với sinh viên đã có trải nghiệm lâm sàng (p <
0,05). Kết luận: Cần tăng cường đào tạo tính chuyên nghiệp và kỹ năng giao tiếp trong suốt các năm học tập y khoa thông qua chương trình thực hành lâm sàng sớm và chương trình ẩn trong quá trình thực hành lâm sàng của sinh viên. Hơn nữa, các đặc tính cốt lõi của tính chuyên nghiệp cần được xác định nhất quán và lượng giá cụ thể trong các chương trình giảng dạy ở các trường đại học y khoa trong cả nước.