Tính toán thủy nhiệt và phân tích an toàn lò phản ứng nghiên cứu đa mục tiêu công suất 10 mw sử dụng nhiên liệu vvr-kn độ giàu thấp

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Tôn Nghiêm Huỳnh, Kiên Cường Nguyễn, Nhị Điền Nguyễn, Tiến Vũ Nguyễn, Đoàn Hải Đăng Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 621.4835 Prime movers and heat engineering

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2021

Mô tả vật lý: 1134-1145

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 498016

Các chương trình tính toán PLTEMP/ANL.V4.2 và PARET/ANL.V7.5 được sử dụng để tính toán thủy nhiệt và phân tích an toàn Lò Phản ứng nghiên cứu công suất danh định 10 MW sử dụng nhiên liệu VVR-KN độ giàu thấp. Ở trạng thái vận hành ổn định, nhiệt độ vỏ bọc nhiên liệu của bó nhiên liệu (BNL) nóng nhất không vượt quá 93,0 oC, nhiệt độ cực đại chất làm nguội 72,0 oC và tỉ số cực tiểu khởi điểm sôi bọt(ONBR) 1,46 khi nhiệt độ nước lối vào 45,0 oC. Các thông số thủy nhiệt này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về an toàn do nhà sản xuất nhiên liệu đề ra với nhiệt độ vỏ bọc không vượt quá 98,0 oC và tỉ số khởi điểm sôi lớn hơn 1,30. Về khía cạnh phân tích an toàn, các tình huống chuyển tiếp/sự cố được thực hiện phân tích bao gồm: khi thêm vào độ phản ứng (RIA), lưu lượng bơm vòng một bị giảm do vỡ đường ống hoặc mất hoàn toàn lưu lượng bơm vòng một khi mất hoàn toàn điện lưới. Tại ngưỡng công suất 110% so với công suất danh định trong quá trình tính toán chuyển tiếp, nhiệt độ vỏ bọc nhiên liệu tại bó nhiên liệu nóng nhất không vượt quá 110 oC và tỉ số khởi điểm sôi bọt lớn hơn 1,30. Từ các kết quả tính toán đạt được cho thấy các cấu hình vùng hoạt đề nghị sử dụng nhiên liệu VVR-KN với 6 chu trình nhiên liệu đến vùng hoạt cân bằng hoàn toàn đáp ứng yêu cầu về an toàn thủy nhiệt trong điều kiện vận hành ổn định, quá trình chuyển tiếp và sự cố.The PLTEMP/ANL.V4.2 and PARET/ANL.V7.5 codes were used for thermal hydraulics calculation and safety analysis of a high-power multipurpose research reactor using low enriched fuel VVR-KN. At a steady condition, the calculation results show that the maximum temperatures of fuel cladding surface and coolant were about 93.0oC and 72.0oC, respectively and the minimum Onset of Nucleate Boiling Ratio (ONBR) was approximately 1.46 when the inlet coolant temperature was 45.0oC and the coolant flow rate was 5.60 kg/s. These thermal hydraulics parameters completely met the safety requirements of the fuel supplier that the maximum temperature of the fuel cladding surface is not allowed to exceed 98oC and ONBR is higher than 1.30. For safety analysis, some accident scenarios were analyzed consisting of reactivity insert accident (RIA) and partial and total loss of coolant (LOFA) when a small break of the primary loop or station blackout occurred. At the 110% of nominal power and during accident conditions, the maximum temperature of fuel cladding was not higher than 110oC and ONBR was higher than 1.30. The obtained results are useful for the safety evaluation of the proposed core configurations using VVR-KN fuel with six cycles from initial to equilibrium cores.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH