Nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng và các yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng của người bệnh với hướng dẫn CBĐT trên ĐTTM. Thử nghiệm lâm sàng được tiến hành trên nhóm người bệnh 18-75 tuổi có sử dụng điện thoại thông minh (ĐTTM), có chỉ định nội soi đại tràng (NSĐT) cùng ngày khám tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ 9/2020 đến 5/2021. Nhóm chứng được hướng dẫn chuẩn bị đại tràng (CBĐT) như thường quy (n=281) và nhóm can thiệp được hướng dẫn như thường quy kèm sự hỗ trợ của ứng dựng trong hỗ trợ CBĐT trên ĐTTM (n=233). Đặc điểm về giới, khu vực sinh sống, trình độ học vấn, lý đo đi khám và triệu chứng lâm sàng không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm. Tỉ lệ cao người bệnh hài lòng với quá trình hướng dẫn CBĐT với hỗ trợ của ứng dụng trên ĐTTM (96,9%). Điểm trung bình mức độ hài lòng với ứng dụng là 4,6±0,4, tỉ lệ hài lòng đạt 98,7%. Các yếu tố về đặc điểm của người bệnh không có mối liên quan đến điểm mức độ hài lòng của người bệnh với ứng dụng hỗ trợ CBĐT trên ĐTTM.Our study aimed to evaluate patient's satisfaction and its associated factors on a mobile applicationin colonoscopy bowel preparation. A randomized controlled study was conducted among patients aged 18-75, using smartphone and indicated colonoscopy within the same day at Hanoi Medical University Hospital between 9/2020 and 5/2021. Patients in intervention group were used a mobile app besides the routine bowel preparation guidance (n=233), patients in controlled group were only approached to the routine guidance (n=281). The characteristics of gender, living area, educational level, chief complaints, and clinical symptoms were not significantly different between 2 groups. High proportion of patients was satisfied with bowel preparation guidance on mobile app (96.9%). The mean of satisfaction score was 4.6±0.4, the proportion of satisfaction was 98.7%. No factor was found to be associated with patient's satisfaction on mobile application using on bowel preparation.