Động cơ nam châm vĩnh cửu xếp chữ V 2kW rôto ngoài được nghiên cứu để cải thiện khả năng giữ mô-men xoắn và công suất không đổi ở tốc độ rộng so với động cơ BLDC hiện tại. Loại động cơ rô to ngoài nam châm chữ V nam 2kW này sẽ rất triển vọng ứng dụng cho xe Escooter của Vinfast - Việt Nam có tốc độ 90km/h. Một số bộ cấu trúc rãnh stato/cực nam châm vĩnh cửu được thiết kế để tìm ra kết cấu có công suất, mô-men xoắn và hiệu suất lớn nhất. Ưu điểm chính của rôto ngoài vĩnh cửu hình chữ V là do có có số cực rôto cao như Z36/p32, Z48P40 và kết cấu nam châm gắn chìm nên có thể giữ cho sưc điện động nhỏ ở tốc độ cao qua đó giữa cho mô mem không đổi ở vùng tốc độ. Trong bài báo này, một chương trình thiết kế tự động nhằm tìm ra các thông số kích thước nam châm vĩnh cửu và kích thước dây quấn thông qua nhiều vòng tính toán. Mật độ từ thông, mômen điện từ và mômen đập mạch cũngđược khảo sát thông qua chương trình tính bằng Matlab liên kết với phương pháp từ tính phần tử hữu hạnIn this paper, an exterior rotor V shape permanent magnet motor of 2kW is investigated to improve the constant torque and power in a wide speed in comparison with the conventional BLDC motor. This outer rotor of permanent magnet V shape motor of 2kW is potentially applied for E-scooters of the VinFast Group - Vietnam with the speed of 90km/h. Several topologies of stator slots/permanent magnet poles are proposed to obtain the maximum motor power, torque and efficiency. The main advantages of V shape permanent outer rotor are produced with the high number of rotor pole such as Z36/p32 and Z48P40 to keep a small backelectromagnetid forcestill at the high speed. In this paper, an auto design program is presented to find out permanent magnetic parameters and winding size though many calculation loops. The magnetic flux density, eletromagnetic torque and torque ripple can be also estimated by Matlab coupling to a finite element method.