Quá trình cháy hỗn hợp đồng nhất HCCI đang là xu hướng nghiên cứu chínhcủa các nhà khoa học về động cơ đốt trong. Cháy HCCI có nhiều ưu điểm là nângcao hiệu suất nhiệt, giảm được các thành phần độc hại trong khí thải. Bài báonghiên cứu thực nghiệm mô hình cháy HCCI sử dụng nhiên liệu PRF80 (PrimaryReference Fuel, 80% iso-Octane và 20% n-heptane). Các thông số đầu vào nhưnhiệt độ, áp suất khí nạp, tỷ lệ hòa khí tương đương ER (ER- equivalence ratio) vàmức độ làm loãng dòng khí nạp bằng N2 lần lượt được khảo sát nhằm đánh giáđặc tính cháy của nhiên liệu PRF80. Kết quả cho thấy, khi tăng tỷ lệ hòa khí tươngđương ER, tăng áp suất đường ống nạp đều làm cho nhiệt độ, áp suất trongxylanh tăng lên ở cả hai pha cháy. Nhiệt độ khí nạp có ảnh hưởng trực tiếp đếnquá trính cháy, khi thay đổi nhiệt độ khí nạp từ 50 ÷ 150oC, tốc độ tỏa nhiệt vàáp suất trong xylanh đều tăng và giá trị cực đại gần với điểm chết trên. Ngoài ra,bài báo còn khảo sát quá trình cháy được điều khiển bằng cách bổ sung khí N2vào đường ống nạp. Kết quả cho thấy, tăng tỷ lệ pha loãng N2 sẽ làm trễ pha cháychính nhưng không ảnh hưởng ở pha cháy với ngọn lửa lạnh. Recently, HCCI mode in the internal combustion engine is one of a trend studyof the scientist. The advantages of HCCI mode are increased heat performance anddecreased emission. In this paper, PRF80 (Primary Reference Fuel, 80% -iso Octaneand 20% n-heptane) was evaluated. The intake conditions such as intaketemperature, intake pressure and dilution ratio by nitrogen (N2) were investigatedto study the characteristics of combustion with PRF80 fuel. Results shown that, riseER and intake pressure lead to in-cylinder temperature and pressure increased ofboth combustion phases. The intake temperature effect directly in HCCI combustionmode, intake temperature from 50oC to 150oC, results on in-cylinder pressure andheat release rate vary both value and position of peaks near the top dead center.Besides, this work also was researched dilution by nitrogen (N2) for control thecombustion, the result shown that, increasing N2 lead to delay of the combustiontiming, but not influence the cool flame.