Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tham gia liên kết của nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất chè hữu cơ tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc AHP (Analytic Hierarchy Process), nghiên cứu đã xác định được 7 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia liên kết của nông dân với doanh nghiệp bao gồm: (1) Việc thực hiện qui trình sản xuất
(2) Tiếp cận vật tư cho sản xuất
(3) Nhân lực cho sản xuất
(4) Diện tích đất canh tác chè
(5) Thị trường tiêu thụ sản phẩm
(6) Giá thu mua sản phẩm và (7) Uy tín của doanh nghiệp. Trong đó "Giá thu mua sản phẩm" và "Việc thực hiện qui trình sản xuất" là hai yếu tố có ý nghĩa quyết định trong việc tham gia vào liên kết của nông dân với doanh nghiệp trong sản xuất chè hữu cơ. Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị để nông dân sẵn sàng tham gia liên kết sản xuất chè hữu cơ, doanh nghiệp cần phải đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định, bảo đảm lợi ích cho người trồng chè, đồng thời phải tạo được lòng tin của nông dân với doanh nghiệp.This research was conducted to analyze the factors influencing the linkage participation decision between farmers and enterprises in organic tea production in Phu Luong district, Thai Nguyen province. Using the AHP (Analytical Hierarchy Process) analysis method, the study identified seven factors affecting the linkage participation decision of farmers and enterprises, including: (1) the implementation of production process
(2) access to input materials
(3) manpower for production
(4) area of land for tea cultivation
(5) product consumption market
(6) product purchase price and (7) reputation of the enterprises., In which, "product purchase price" and "the implementation of the production process" were two decisive factors in participating in the linkage of farmers and enterprises. The study recommends that in order for farmers to be willing to participate in linkage in organic tea production, enterprises need to support farmers to comply with the production process and ensure a stable consumption market. In addition, enterprises also need to pay attention to the interests of tea growers and create farmers' trust with enterprises.