The article briefly presents some theoretical approaches on language acquisition in children
analyze, evaluates, and discusses the approaches in order to point out the advantages and limitations of the theories. In the later part of the article, with the hope of leading to a comprehensive model of language acquisition in children, we propose to present Bronfenbrenner's ecological theory to explain the process of language acquisition in children
discuss the different aspects of each subsystem in the picture of language acquisition under the bioecological system theory. We believe that ecological theory is the most multifaceted framework to reflect the diversity and complexity of language acquisition in children. Up to now, this theoretical approach has not been studied and much applied in Vietnam.Trình bày tóm tắt một số tiếp cận lý luận về lĩnh hội ngôn ngữ ở trẻ em
phân tích, đánh giá và thảo luận về các cách tiếp cận nhằm chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của các lý thuyết. Trong phần sau của bài viết, với hy vọng dẫn đến một mô hình toàn diện về lĩnh hội ngôn ngữ ở trẻ em, chúng tôi đề xuất trình bày lý thuyết sinh thái của Bronfenbrenner để giải thích quá trình lĩnh hội ngôn ngữ ở trẻ em
thảo luận về các khía cạnh khác nhau của từng tiểu hệ thống trong bức tranh tiếp nhận ngôn ngữ theo lý thuyết hệ thống sinh thái. Chúng tôi tin rằng lý thuyết sinh thái là khuôn khổ nhiều mặt nhất để phản ánh sự đa dạng và phức tạp của việc tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ em. Cho đến nay, cách tiếp cận lý thuyết này vẫn chưa được nghiên cứu và áp dụng nhiều ở Việt Nam.