Dựa trên cơ sở lý luận khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lý, năng lực của sinh viên (SV) cũng như mục đích, yêu cầu của môn học Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất (LL & PP GDTC) trong chương trình đào tạo của Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh, chúng tôi đã lựa chọn được 2 phương pháp tự học là lập đề cương theo câu hỏi và học theo bản đồ tư duy cho sinh viên Nhà trường. Bước đầu ứng dụng các phương pháp đã mang lại hiệu quả trong học tập môn Lý luận và phương pháp GDTC cho đối tượng nghiên cứu.We have based on theoretical and scientific basis, which is suitable with psycho-physiological characteristics, students' ability as well as the purpose and requirements of the Theory and Methodology of Physical Education subject at Bac Ninh Sports University. After that, two self-learning methods have been chosen, which are question-outlining and mind-map learning. Initially, the application of selected methods has been effective in learning the Theory and Methodology of Physical Education for the research subjects.