Mục đích của nghiên cứu là xác định và phân tích các nhân tố của người nổi tiếng (NNT) có ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Dữ liệu thu được thông qua việc khảo sát 150 khách hàng đã sử dụng mỹ phẩm do NNT quảng cáo. Các phương pháp phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tố khẳng định và phân tích hồi quy đa biến, kiểm định T-Test và Anova được sử dụng để phân tích dữ liệu và kiểm định sự phù hợp của mô hình với các giả thuyết nghiên cứu đề xuất. Kết quả cho thấy sự hấp dẫn, kinh nghiệm, thông tin tiêu cực là ba nhân tố của NNT có ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm của khách hàng tại TP. HCM. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị để nâng cao hiệu quả thực hiện quảng cáo mỹ phẩm thông qua NNT.The purpose of the study is to identify and analyze the celebrity's factors affecting the customer's decision to buy cosmetics in Ho Chi Minh City. From our results, we propose some managerial implications to improve the effectiveness of cosmetic advertising through celebrities. The data is obtained from a survey of 150 customers who have used cosmetics advertised by celebrities. The methods of exploratory factor analysis, confirmatory factor analysis and multivariate regression analysis, T-Test and AN0VA were used to analyze data and test the fit of the model with the models and proposed research hypothesis. The results show that attraction, experience, and negative information are three factors of celebrities affecting customers' decision to buy cosmetics in Ho Chi Minh City.