Children with autism spectrum disorder face many difficulties in self-control skills
this is one of the fundamental limitations affecting communication, interaction, and social integration. The article surveyed 60 teachers and 40 parents about the reality of educating self-control skills for children with an autism spectrum disorder in primary school. The survey results show that teachers and parents are initially aware of the goals, contents, methods, forms, and assessment methods but still face many difficulties in education implementation. Based on assessing the actual situation, the article draws out necessary lessons in developing specific and clear educational goals, contents, and measures for children. At the same time, it enhances the coordination role of educational forces in implementing activities.Trẻ rối loạn phổ tự kỉ gặp rất nhiều khó khăn trong kĩ năng tự kiềm chế cảm xúc của bản thân, đây là một trong những hạn chế cơ bản, ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp, tương tác và hòa nhập xã hội của trẻ. Bài báo đã khảo sát 60 GV, 40 cha mẹ về thực trạng giáo dục kĩ năng tự kiềm chế cảm xúc cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ học hòa nhập cấp tiểu học. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng, các giáo viên và cha mẹ đã bước đầu nhận thức được về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, cách thức kiểm tra đánh giá nhưng còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện giáo dục trẻ. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, bài viết rút ra các bài học kinh nghiệm cần thiết trong quá trình xây dựng các mục tiêu, nội dung, biện pháp giáo dục cho trẻ một cách cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, nâng cao vai trò phối kết hợp của các lực lượng giáo dục trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục kĩ năng tự kiểm soát càm xúc nói riêng và kĩ năng xã hội nói chung cho trẻ RLPTK.