Nghiên cứu Khung năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hiện nay

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Diên Phương Lê

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 370.7 Education, research, related topics

Thông tin xuất bản: Khoa học Giáo dục Việt Nam, 2023

Mô tả vật lý: 45517

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 502302

Năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông là vấn đề được quan tâm nghiên cứu, thảo luận ở nhiều khía cạnh khác nhau. Phần lớn các quốc gia trên thế giới đều đề ra những yêu cầu về năng lực giáo dục hướng nghiệp đối với tư vấn viên (người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn nghề nghiệp). Ở nước ta, hiện chưa có giáo viên làm chuyên trách về giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường trung học phổ thông. Đã có những nghiên cứu về năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên ở một số bộ môn cụ thể, tuy nhiên chưa có nghiên cứu và đề xuất khung năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông. Bài viết phân tích cơ sở khoa học, cơ sở pháp lí và yêu cầu của thực tiễn đối với năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hiện nay. Từ những phân tích đã nêu, tác giả đề xuất khung năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông gồm các năng lực thành phần và những hành vi, biểu hiện tương ứng. Khung năng lực giáo dục hướng nghiệp là điều kiện cần thiết để nhà giáo có thể thực hiện tốt chương trình giáo dục hiện hành, đồng thời có thể dùng tham khảo cho việc tổ chức các hoạt động bồi dưỡng giáo viên hiện nay.The vocational education competence of high school teachers is researched and discussed in many different aspects. Most countries around the world require counselors' vocational education competence (who work professionally in the field of career counseling). In Vietnam, there are currently no teachers in charge of vocational education in high schools. The vocational education competence of teachers in several specific subjects has been studied, however, the vocational education competence framework of high school teachers has not been researched and proposed. Based on analyzing the scientific basis, legal basis, and practical requirements of the vocational education competence of high school teachers today, the author proposes the vocational education competence framework of high school teachers, including component competencies and corresponding behaviors and manifestations. This framework is useful for teachers to perform well in the current education program and refer to organizing teacher-fostering activities.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH