Thực hành tiếng Việt là một trong những nội dung dạy học trong môn Ngữ văn hiện nay. Giống như các nội dung đọc, viết, nói và nghe, dạy học Thực hành tiếng Việt cũng được tổ chức thông qua các hoạt động dạy học. Để tổ chức tốt các hoạt động này, rất cần một phương tiện, đó là bài tập. Giờ học Thực hành tiếng Việt nói riêng và Ngữ văn nói chung có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống bài tập. Tuy nhiên, việc xây dựng bài tập để tổ chức tốt hoạt động dạy học phụ thuộc vào nhiều yếu tố và là một thách thức đối với nhiều giáo viên. Bài viết nghiên cứu quan niệm, vai trò, yêu cầu, quy trình xây dựng bài tập trong dạy học nội dung Thực hành tiếng Việt nhằm giúp giáo viên nâng cao kĩ năng xây dựng bài tập để tổ chức hiệu quả hoạt động dạy học nội dung này.Vietnamese practice is one of the teaching contents in Literature subject. Along with the contents of reading, writing, speaking, and listening
teaching Vietnamese practice is also carried out through teaching activities. To ensure the efficient organization of these activities, exercises serve as a key element. The success of teaching Vietnamese and Literature, in general, largely depends on the quality of the exercise system. However, creating exercises that cater to the teaching activities is a challenging task for educators, and it relies on several factors. This article aims to explore the concept, importance, requirements, and process of developing exercises to teach Vietnamese practice so as to help teachers enhance their skills in designing exercises to teach this content effectively.