Năng lực tự học được coi là một trong những tiêu chí của năng lực nghề nghiệp của sinh viên các trường sư phạm. Đã có một số nghiên cứu về năng lực tự học của sinh viên nói chung, tuy nhiên chưa có nghiên cứu về năng lực tự học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói riêng. Nghiên cứu sử dụng công cụ đo của Williamson, S.N. theo năm thành tố (Nhận thức, hoạt động học tập, chiến lược học tập, đánh giá, giao tiếp) với năm mức độ (Luôn luôn, thường xuyên, đôi khi, hiếm khi, không bao giờ). Kết quả phân tích thống kê và nhân tố cho thấy năng lực tự học của sinh viên ở năm thành tố đều đạt mức thường xuyên
Kết quả học tập (điểm GPA) có ảnh hưởng bởi hai thành tố nhận thức và hoạt động học tập. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng để giảng viên có giải pháp dạy học phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả dạy học.Self-directed learning (SDL) competence is considered one of the professional competencies of students in pedagogical institutions. Despite several studies on students' SDL competence, there has been no research on students at Hanoi Pedagogical University 2. This research uses the scale of Williamson, S.N., including five components (perception, learning activities, learning strategies, assessment, communication) with five levels (always, often, sometimes, rarely, never). Statistical and factor analysis results showed that students' SDL competence in all five components reached an often level and learning outcomes (GPA) were influenced by two factors, namely cognition and learning activities. Research results can be used for teachers to have appropriate teaching solutions to improve teaching effectiveness.